Tới đây, ngài Ngoại trưởng Mỹ Kerry có chuyến công du sang Trung Đông và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam từ ngày 11/12 đến 18/12. Nhân sự kiện này, một số vị dân biểu thuộc Hạ viện Hoa Kỳ như dân biểu Loretta Sanchez, dân biểu Zoe Lofgren gửi thư kêu gọi ngài Kerry “ưu tiên” vấn đề nhân quyền trong các cuộc thảo luận với Việt Nam.
Để hiểu rõ hơn về bản chất việc làm của dân biểu Sanchez, dân biểu Lofgren và một số vị dân biểu thuộc Hạ viện Hoa Kỳ khác, hãy cùng xem xét toàn diện, khách quan một số luận điểm sau:
Thứ nhất, cần thống nhất cách hiểu rằng, vị Sanchez, Lofgren và một số ít vị khác, chỉ là con số rất rất nhỏ trong tổng số gần 500 dân biểu có quyền biểu quyết hiện tại ở Viện Dân biểu Hoa Kỳ (United States House of Representatives). Có thể khẳng định, việc gửi thư chỉ là hành động của tiểu thiểu số dân biểu trong Hạ viện Hoa Kỳ (có thể do chưa hiểu khách quan, toàn diện tình hình thực tế tại Việt Nam), không mang tính đa số và quyết định. Ngài Ngoại trưởng Mỹ Kerry sang Việt Nam xuất phát từ trọng trách ngoại giao, chính trị, kinh tế… của Chính phủ Mỹ, nhân dân Mỹ, trứ không đáp ứng “thỉnh thư” gì đó của một số ít người.
Thứ hai, những nội dung nêu trong thư, báo cáo, phát biểu của vị dân biểu Loretta Sanchez (CA-46) về Việt Nam là hoàn toàn sai sự thật, không khách quan, thậm chí vu khống, xuyên tạc, bóp méo thực tế đang diễn ra, gây sự hiểu lầm đặc biệt nghiêm trọng, cần phải lên án. Bởi lẽ:
- Dân biểu Sanchez báo cáo, phát biểu không dựa trên một cơ sở khoa học, thực tiễn và pháp lý nào. Tất cả chỉ là những luận điểm suy diễn, là tiếng nói của một dân biểu Mỹ thay cho một số kẻ, nhóm kẻ người Việt ở nước ngoài có mưu toan chống phá Tổ quốc Việt Nam, đi ngược lại lợi ích chung của dân tộc, nhân dân Việt Nam.
- Dân biểu Sanchez nghe, xem và tin một vài người Việt ở Việt Nam (số này tự xưng là “nhà dân chủ”, “nhà nhân quyền”… như Lê Quốc Quân (phạm tội Trốn Thuế), Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Cù Huy Hà Vũ (đều là những đối tượng có tiền án). Vậy thì có cơ sở nào để lấy những thông tin, tài liệu do các đối tượng trên cung cấp làm căn cứ pháp lý, làm kính áp tròng được không?
- Các luận điểm dân biểu Sanchez nêu, hình như chỉ đơn giản là những ảo tưởng hay đó là sự ảo tưởng có mưu toan? Một vài dân biểu và một nhóm kẻ phạm tội đang gắng gượng che lấp sự thật được cả thế giới công nhận: “Sáng 12/11 (theo giờ New York), với 184 phiếu thuận trên tổng số 192 phiếu, Việt Nam trúng cử với số phiếu cao nhất trong số 14 nước thành viên mới và trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc”. Sự kiện này, không chỉ thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong việc ngày càng đảm bảo, phát huy quyền con người hiệu quả, tốt nhất theo Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua ngày10 tháng 12 năm 1948 tại Palais de Chaillot ở Paris, Pháp. Mà qua đó, chứng tỏ niềm tin, sự ủng hộ mạnh mẽ của các quốc gia, nhân loại tiến bộ trên thế giới đối với Việt Nam, nhất là trong vấn đề đảm bảo quyền con người.
Bà dân biểu Sanchez phát biểu rằng: "Tình hình hiện nay ở Việt Nam làm chúng ta phải cân nhắc và quan tâm. Nhà cầm quyền Việt Nam không ngừng đàn áp các tiếng nói đối kháng chế độ bằng cách sách nhiểu, quấy rối, đe dọa và cầm tù các nhà hoạt động dân chủ một cách tuỳ tiện. Tôi đặc biệt lo ngại về sự xúc phạm nhân quyền trầm trọng của an ninh Việt Nam đối với các sinh viên, các nhà bất đồng chính kiến và các thành viên của Mạng lưới blogger Việt Nam nhân ngày (Quốc Tế Nhân Quyền) hôm nay”.
Rõ ràng, vị dân biểu Sanchez và số ít người khác ngang nhiên vu cáo Việt Nam, phủ nhận quyết định của Liên Hợp quốc, phủ nhận ý chí, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam nói riêng và nhân loại tiến bộ nói chung. Thực sự, không hiểu từ “tùy tiện” ở đây, bà Sanchez dùng cho ai, hay cho chính mình? Nếu bà cứ bỏ thời gian, công sức, trí tuệ, “tâm đức” để “lo ngại” về sự thật và chân lý, thì có lẽ, dân biểu sẽ không có sức cống hiến cho đúng chức trách, nhiệm vụ của một “dân biểu” nữa rồi.
Bà Sanchez đúng lẽ ra, nên làm một “ngôn luận viên” lá cải ngồng mới đúng. Tiếp mạch văn xuôi của vị dân biểu này mà thấy đáng xấu hổ, lãng phí cho một trí tuệ và nhân cách. "Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau vinh danh những con người Việt Nam luôn hy sinh cho công cuộc tranh đấu cho tự do nhân quyền."
Vâng, xin thưa với bà Sanchez rằng, những câu vừa rồi của bà đã xúc phạm nghiêm trọng lòng tự trọng dân tộc, xúc phạm đến tình cảm yêu nước thiêng liêng của hàng triệu trái tim Việt Nam và cả loài người tiến bộ trên thế giới.
Sự hi sinh của những con người Việt Nam chúng tôi, không cần ai đó “vinh danh” và đặc biệt, không cần bà “vinh danh” (một kẻ quốc tịch khác luôn có những hiểm ý đi ngược lại lợi ích dân tộc Việt Nam). Máu và nước mắt của dân tộc chúng tôi là minh chứng rõ ràng nhất cho sự khao khát tự do, hòa bình, độc lập, dân chủ, tiến bộ. Bà không hiểu, cố tình không hiểu hay hủ hóa đến mức hiểu mà như không vậy? Bà đủ tư cách gì để phát ngôn những danh tính từ như vậy? Có lẽ, lịch sử hình thành, phát triển đất nước chúng tôi lặng lẽ thăng trầm, không “ồn ào” đi cướp, giết như “một vài kẻ khác” để rồi lại văng vẳng lên tiếng cho hết “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” này nọ.
Đừng gắng ru ngủ cả loài người đang thức, vì mặt trời chỉ lặn lúc chiều hôm. “Chúng ta phải tiếp tục góp phần vào việc rọi tia sáng trước những chính sách đàn áp tiếng nói nhân quyền và kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phải trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm”. Gì vậy? Dân biểu phải hiểu am tường pháp luật, tinh thông chính trị chứ? “Luật rừng” đâu ra mà dám kêu gọi một nhà nước hợp pháp, hợp hiến, là thành viên trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế “trả tự do vô điều kiện”? Tội phạm ở nước bà mà làm vậy được thì đã không có những nhà tù kiểu “Guantanamo”!
Ở nước chúng tôi, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hoàn toàn và tuyệt nhiên không có thứ gì gọi là “tù nhân lương tâm” như bà dân biểu nghĩ ra. Những hiểm ý của vị dân biểu thật tàn nhẫn, chính đó mới là vi phạm dân chủ, nhân quyền, xúc phạm nghiêm trọng Ngày Quốc tế nhân quyền.
Và chắc chắn, với lẽ phải và công lý, chuyến công du của ngài Ngoại trưởng Mỹ sẽ thành công tốt đẹp, mở ra mối quan hệ hợp tác toàn diện, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia.

0 Nhận xét:

Flag Counter

Sự Thật và Dối Trá

Sự Thật và Dối Trá

XEM NHIỀU

bunhinrom007@gmail.com. Được tạo bởi Blogger.

Lượt Xem