Cuộc sống là một quá trình, là sự chắp nối cảm xúc của những hành trình ở và đi, đi và ở. Ở với đời và ra đi với cát bụi. Có những cuộc chia ly khiến người đi, kẻ ở ngậm ngùi rớm lệ, tình cảm dạt dào. Nhưng, có những sự ra đi trong tủi nhục, ra đi vì buộc phải đi và nơi đến đón chào trong cảnh éo le. Đó là sự ra đi của những kẻ chống lại nhân dân, đất nước. Họ ra đi người ở mừng vui, đất nước bớt đi một gánh nặng vì phải cảnh giác với các hoạt động chống phá hòa bình, ổn định chính trị xã hội mà họ gây ra. Ra đi ấy, như một cuộc tháo chạy của kẻ bại trận vì hành vi đen tối bất thành. Hay đó là một cái cớ để kiểm VISA đơn thuần?
Bùi Tín, Dương Thu Hương, Trần Khải Thanh Thủy và nay là Cù Huy Hà Vũ… Mỗi người ra đi trong một hoàn cảnh khác nhau. Tháng 9 năm 1990, Bùi Tín sang Pháp dự hội hàng năm của báo L'Humanité, rồi chộp dật lấy cơ hội “ngàn vàng” xin tỵ nạn tại Pháp, mục đích chống phá Việt Nam theo chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” nơi hải ngoại. Tiếp đó, Dương Thu Hương sau hàng loạt hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc đất nước, 2006, cũng ra đi sang Mỹ rồi Pháp, ở lại đó luôn. Gần đây, khoảng 2011, Trần Khải Thanh Thủy sau khi nhận được sự khoan hồng của Nhà nước, cũng gói hành lý qua Mỹ với sự “chào đón” của dân biểu Loretta Sanchez "chào đón nhà văn Trần Khải Thanh Thủy về với tự do". Mới đây nhất, Ngày 7 tháng 4 năm 2014, Cù Huy Hà Vũ được khoan hồng, ân xá trước thời hạn và đi Hoa Kỳ với lý do được cho là để chữa bệnh…. Những cuộc ra đi không biết có đường trở về?
Xét ở chừng mực tương đối và trong hoàn cảnh cụ thể với những cuộc ra đi trên cho thấy “cái gì hợp lý thì tồn tại”. Khi mà sự tồn tại của họ không hợp lý, không phù hợp với giá trị chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực xã hội và văn minh là chuẩn mực pháp lý thì họ không thể tồn tại được, chứ chưa nói gì đến sự sống của danh từ CON NGƯỜI. Hội ngộ và chia ly, đó là phạm trù song hành của cuộc sống, mâu thuẫn để tồn tại, phát triển. Sự ra đi của những con người chống lại Tổ quốc là hệ quả tất yếu của một quá trình dài đằng đẵng của những toan tính và hành động lệch chuẩn cần phải đào thải. Vốn trong họ, chưa bao giờ hội ngộ, đồng hành cùng dân tộc Việt Nam. Khi ở quê hương, họ luôn có tư tưởng ly khai, chia rẽ, phá hoại sự đoàn kết thống nhất. Nay họ ra đi, âu cũng là cái mệnh khó tránh.
            “Khi xa rồi mới thấy nhớ thương
            Đất nước quê hương cha mẹ chờ”
Nơi đất khách, quê người, chốn trưng bày của hoa mĩ “tự do”, “dân chủ” được ca tụng, mong rằng buốt lạnh và cô đơn sẽ gột rửa phần nào tâm hồn của những chúng sinh ra đi ấy.

Đa Nhĩ Cổn

0 Nhận xét:

Flag Counter

Sự Thật và Dối Trá

Sự Thật và Dối Trá

XEM NHIỀU

bunhinrom007@gmail.com. Được tạo bởi Blogger.

Lượt Xem