Nên duyên vợ chồng bởi họ “cảm” nhau và cùng một chí hướng trong nghề. Họ là những bác sĩ trẻ vùng cao hết lòng vì người bệnh, nỗ lực xoá đi những hủ tục lạc hậu ăn sâu trong đồng bào. Đó là cặp vợ chồng bác sĩ Huỳnh Thanh Vũ và Mai Thị Anh ở xã Ba Vì, huyện Ba Tơ.

Công tác tại Trạm y tế xã Ba Xa (Ba Tơ), anh Vũ được mệnh danh là “khắc tinh của thầy mo” ở vùng cao này. Bởi mỗi khi nghe người bệnh không chịu đến cơ sở y tế để điều trị mà ở nhà cúng bái là bác sĩ Vũ tìm đến nhà động viên đưa đi khám. Bác sĩ Vũ nhớ lại: Cách đây 3 năm, một bệnh nhân nam 45 tuổi bị đau thận. Lúc đó, anh đi với Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Ố đến vận động thì đến đầu ngõ bị chặn, họ không cho ai vào. Biết sự việc không tốt, anh Vũ trao đổi với đồng chí Chủ tịch rồi quyết định phá rào để vào nhà. Lúc này, thầy mo đang cúng nhưng anh vẫn tiến hành khám và chẩn đoán bệnh, đưa thuốc cho bệnh nhân uống. Sau đó bệnh nhân bớt đau, ngồi dậy uống rượu như thường. Cùng lúc này, ông thầy mo âm thầm thu dọn đồ ra về với vẻ mặt đầy căm giận chàng bác sĩ trẻ này.
Bác sĩ Vũ tới tận nhà khám bệnh cho bệnh nhân Phạm Văn Mo ở thôn Mang Cà Rá bị mù không đi tới Trạm y tế xã được.
Từ đó, mọi người trong làng càng tin tưởng vào bác sĩ Vũ. Nhiều người còn tự nguyện làm giám sát viên, khi thấy người dân cúng bái mỗi khi bị bệnh liền lén lên trạm báo với anh để xuống can thiệp giúp. Với sự tin tưởng và giúp đỡ của dân làng, anh Vũ không ít lần cứu sống nhiều ca trẻ em bị sốt, sản phụ suy nhược sau sinh, sốt rét… Một lần nọ, có bệnh nhân trong xã bị tăng huyết áp, tay chân miệng co cứng, nhưng người nhà vẫn tin vào thầy cúng. Lúc ấy, cùng với sự hỗ trợ của một số thanh niên, anh Vũ mạnh dạn xông vào nói lớn: “Nếu không khám, chữa bệnh, bệnh nhân sẽ chết đấy!”. Lời nói rắn rỏi của anh khiến ông thầy cúng không thể tiếp tục làm trò lừa bịp dân làng. Sau khi cho dùng thuốc, bệnh nhân dần tỉnh và được đưa xuống trạm điều trị và khoẻ mạnh ngay sau đó. Thế là dân làng kháo nhau: “Có bác sĩ Vũ chữa bệnh rồi, mình không tin thầy cúng nữa đâu”!
Những ngày mới lên nhận công tác trưởng trạm y tế xã, bác sĩ Vũ không ngần ngại trở thành “trạm y tế di động”, “cõng” thuốc men và túi dụng cụ y tế trên vai đến từng nhà dân trong bản để chữa bệnh cứu người. Nhưng rồi, ngày ấy dân bản vẫn đặt thầy mo trên bác sĩ một bậc. Điều đó khiến anh Vũ ngày đêm trăn trở, vì không thể để người dân mãi tin vào những hủ tục lạc hậu đó. Thế là, anh Vũ kiên trì bám dân để tuyên truyền vận động, mặc dù có không ít lần bị xua đuổi. Và sau hàng chục lần đưa người bệnh thoát khỏi cái chết vì bệnh tật, người dân ở vùng cao này đã dành mọi sự  yêu thương, quý trọng cho anh. “Người bác sĩ ở vùng cao này làm được những điều đó là quá hạnh phúc rồi”, anh Vũ tâm sự.
Quê ở xã Ba Động, tuổi thơ của Vũ chứng kiến nhiều trường hợp người dân chết vì không được cứu chữa kịp thời. Nuôi ước mơ làm bác sĩ, tốt nghiệp cấp 3 anh theo học tại Trường trung cấp Y tế Quảng Ngãi. Sau khi ra trường, anh về công tác tại Trạm Y tế xã Ba Xa, sau đó anh được cử đi học bác sĩ tại Trường ĐH Y Dược Huế. Đến nay, anh đã có thâm niên 13 năm cắm bản. Và anh cũng đã tìm được một nửa còn lại của đời mình là bác sĩ Mai Thị Anh - Trưởng Trạm Y tế xã Ba Vì. Hằng tuần, anh dành 1 ngày ngược rừng về công tác tại Phòng khám Đa khoa khu vực tại xã Ba Vì theo diện luân phiên, vì phòng khám trên chưa có bác sĩ. Dù vất vả nhưng anh luôn nở nụ cười trên môi khiến nỗi đau bệnh tật của người dân vùng cao này đã vơi đi phần nào.
Giỏi việc công, khó việc nhà
Không kém cạnh chồng, bác sĩ Mai Thị Anh- Trưởng trạm y tế xã Ba Vì cũng được mệnh danh là bác sĩ “mát tay”, với thành tích đỡ đẻ nhiều ca khó. Đảm đương trọng trách Trưởng Trạm y tế xã, chị bận rộn như chăm con mọn. Trừ những bệnh nhân nặng, chứ những trường hợp xử lý được chị đều nỗ lực chăm sóc, điều trị tại trạm. Chị tâm niệm: “Nếu bệnh nhân nặng nhẹ đều chuyển lên tuyến trên thì sinh ra Trạm y tế xã để làm gì? Vả lại, ai cũng làm thế thì bệnh viện huyện quá tải mất thôi”.
Chị Anh không chỉ giỏi chuyên môn mà còn giỏi trong công tác tuyên truyền vận động. Đơn cử như chuyện khám thai định kỳ, tưởng là đơn giản nhưng với phụ nữ vùng cao là cuộc vận động tốn nhiều thời gian và công sức nhất. Đến vận động chị em đi siêu âm, khám thai nhiều bà mẹ ngăn cản. “Ngày xưa đẻ 7 - 8 đứa tao có cần khám xét gì đâu, sao cứ đến bắt con gái tao ra trạm khám hoài vậy?”. Nhưng rồi chị cùng cán bộ y tế của trạm vẫn  miệt mài đi gõ cửa từng nhà vận động, thuyết phục thay đổi suy nghĩ của bà con. Mưa dầm thấm lâu, đến nay, chị em phụ nữ trong xã đã hạn chế tình trạng đẻ tại nhà, thường xuyên đến trạm để khám thai định kỳ. Mới đây chị đã tiên lượng kịp thời, hỗ trợ chuyển lên tuyến trên thành công cho sản phụ sinh khó phải mổ.
Quê ở xã Sơn Thủy (Sơn Hà), nhưng bác sĩ Anh đã cùng chồng bén duyên với vùng đất khó này. Hạnh phúc ngọt ngào của vợ chồng chị là có hai đứa con gái dễ thương. Chị bảo: Công việc ở cơ quan bận rộn là thế mà mình không thấy khó, thấy khổ, nhưng hễ về nhà là mình thấy khó. Khó là vì mình không chu toàn chăm sóc con cái, phải cậy nhờ bà ngoại trông giúp. Đứa con gái thứ hai của chị nay đã được 9 tháng, nhiều lúc trực ở trạm, chồng lại công tác ở Trạm y tế Ba Xa nên chị bồng con vào trạm để tiện chăm sóc.
Ngoài giờ làm việc ở Trạm y tế xã, vợ chồng chị còn khám miễn phí cho dân bản tại nhà riêng. “Đã là bệnh thì làm sao chọn lúc đau vào giờ hành chính được. Mình bỏ chút ít thời gian, công sức để chữa bệnh ngoài giờ cho dân bản vậy. Nghiệp thầy thuốc là vậy mà!”, chị Anh bộc bạch. Nhà gần phòng khám khu vực nên nhiều lúc đang nửa đêm, có ca bệnh đột xuất vợ chồng chị lại chạy sang phòng khám để hỗ trợ nhân viên y tế cấp cứu người bệnh. “Người dân đã có ý thức rất cao trong việc đến trạm y tế chữa bệnh. Thậm chí, mấy ông thầy mo cũng gạt lòng sĩ diện sang một bên để đến bệnh viện khi đau ốm rồi đấy. Mình hạnh phúc lắm”, chị Anh nhìn chồng rồi chia sẻ trong niềm hạnh phúc!
Những công việc thầm lặng như “con ong chăm chỉ” dâng mật cho đời của vợ chồng bác sĩ vùng cao Huỳnh Thanh Vũ- Mai Thị Anh là hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế cơ sở. Họ là những người gần dân, bám dân nhất, với cái tâm giàu y đức luôn tỏa sáng nơi vùng cao.

(Theo Baoquanngai.vn)

0 Nhận xét:

Flag Counter

Sự Thật và Dối Trá

Sự Thật và Dối Trá

XEM NHIỀU

bunhinrom007@gmail.com. Được tạo bởi Blogger.

Lượt Xem