Báo Nga: Mỹ và Liên hiệp quốc - Ai là chủ nhân?
Photo: RIA Novosti
Tờ Tiếng nói nước Nga bình luận, Liên hiệp quốc đã được thành lập như một liên minh của các dân tộc bình đẳng, song, hiện nay, tổ chức này ngày càng giống vở độc diễn mà diễn viên đó là Hoa Kỳ.
Tờ Tiếng nói nước Nga bình luận, Liên hiệp quốc đã được thành lập như một liên minh của các dân tộc bình đẳng, song, hiện nay, tổ chức này ngày càng giống vở độc diễn mà diễn viên đó là Hoa Kỳ. 


Washington đóng góp gần một phần tư ngân sách Liên hiệp quốc. Có sử dụng sức mạnh tài chính và tiềm năng kinh tế, Hoa Kỳ áp đặt những nghị quyết có lợi cho Mỹ mà không quan tâm đến bất cứ ai hay bất cứ điều gì. Mục đích chính của họ là duy trì vai trò lãnh đạo. Để thực hiện mục đích này họ sẵn sàng sử dụng bất kỳ phương pháp, Tiếng nói nước Nga cáo buộc.



Nhà chính trị học Aleksandr Mikhaylenko nói: “Mỹ luôn tìm cách áp đặt các quyết định của họ tại Liên hiệp quốc có sử dụng những phương pháp khác nhau. Nếu Washington thấy rằng, một vấn đề cụ thể không nhận được sự ủng hộ tại LHQ thì họ bỏ qua vấn đề này. Những vấn đề mà cộng đồng quốc tế phải giải quyết trong Hội đồng Bảo an hoặc Đại hội đồng Liên hiệp quốc, thì Mỹ cố gắng giải quyết một mình. Ví dụ, quyết định ném bom xuống Nam Tư đã được thực hiện mà không có sự chấp thuận của Liên hiệp quốc. Hoặc chiến dịch Afghanistan năm 2001 - sự chấp thuận của Liên hiệp quốc đã đến muộn hơn”.



Bây giờ tình hình là khác, và Mỹ khó nhận được sự chấp thuận của Liên hiệp quốc cho các hoạt động tương tự. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, trong thời gian khá dài Hoa Kỳ đã duy trì vai trò lãnh đạo trong Liên hiệp quốc. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, tình hình đã thay đổi. Trên trường quốc tế đã xuất hiện những cầu thủ mới, và Nhà Trắng không hài lòng với điều đó. 



Chuyên viên Sergei Ermakov từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga nói: “Theo cái nhìn của Mỹ, họ có đủ quyền áp đặt các điều kiện của họ cho toàn thế giới. Nhiều chính trị gia Mỹ nghĩ như vậy. Vì thế, họ không hài lòng với vị thế của Trung Quốc và Nga tại Liên hiệp quốc. Nhiều chuyên gia Mỹ công khai nói rằng, Nga đóng một vai trò quá lớn trong Liên hiệp quốc, vì thế nên thay đổi hệ thống này. 



Ngoài ra, còn có Trung Quốc, cũng là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có ảnh hưởng lớn trong tổ chức này. Vì thế, Washington cố gắng làm giảm ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga, đề xuất các loại cải cách trái với lợi ích các nước khác, nhưng, theo quan điểm của Hoa Kỳ, phục vụ lợi ích quốc gia của họ”.



Hoa Kỳ không hề giấu diếm rằng, họ đặt lợi ích riêng của họ trên lợi ích của toàn thế giới. Đối với Washington, Liên hiệp quốc chỉ là một công cụ để hợp pháp hóa hành động của họ phục vụ lợi ích của đất nước họ. 



Ông Sergei Ermakov nói: “Mỹ áp đặt những nghị quyết có lợi cho họ. Đáng tiếc, có ngày càng nhiều quyết định như vậy. Hoa Kỳ gây áp lực lên các nước trung lập, lợi dụng các nước đồng minh để Liên hiệp quốc thông qua những nghị quyết có lợi cho họ. Trong thành phần Liên Hiệp Quốc có nhiều quốc gia, và Mỹ dễ dàng tìm cách tác động đến các thành viên khác: nói lên lời đe dọa hoặc cung cấp hỗ trợ tài chính”.



Không có gì ngẫu nhiên mà Hoa Kỳ thường xuyên nêu vấn đề gia tăng số thành viên thường trực Hội đồng Bảo an. Bằng cách này Mỹ huy động các đồng minh để thống nhất hành động. Đáng tiếc, Liên hiệp quốc chưa thể đáp trả những hành động như vậy.
(Theo http://bizlive.vn/)

0 Nhận xét:

Flag Counter

Sự Thật và Dối Trá

Sự Thật và Dối Trá

XEM NHIỀU

LƯU TRỮ

bunhinrom007@gmail.com. Được tạo bởi Blogger.

Lượt Xem