Những ngày qua, trước hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền trên biển của Việt Nam do Trung Quốc gây hấn khiến dư luận khu vực và thế giới trở nên nóng bỏng. Chính phủ Trung Quốc đang làm xấu đi hình ảnh của một đất nước rộng lớn với số dân đông nhất thế giới. Câu chuyện về “lấy thịt đè người” ngoặt sang chuyên mục “lấy đất lấn biển”. Trung Quốc cho rằng, lãnh thổ trên đất liền rộng lớn thì có thể ngang nhiên phủ nhận các bằng chứng lịch sử, chiếm đoạt trái pháp luật quốc tế vùng biển đảo thuộc chủ quyền của quốc gia khác. Sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang tự hủy hoại nền hòa bình, ổn định của quốc nội Trung Quốc và đe dọa sự ổn định của khu vực và thế giới. Dư luận tiến bộ trên thế giới bàng hoàng, chính phủ các nước đặc biệt quan ngại trước các hoạt động xâm chiếm trái phép lãnh thổ quốc gia khác của Trung Quốc, trong đó có quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam.
          Trung Quốc có thể mạnh về quân sự, dân đông, lãnh thổ rộng lớn. Song  không vì thế mà Trung Quốc có thể bất chấp pháp luật quốc tế, bất chấp chính nghĩa trong một thế giới đa cực và văn minh. Trung Quốc đang đơn độc trên con đường bành trướng phi nghĩa của mình. Nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, nhân dân tiến bộ và học giả Trung Quốc đang mạnh mẽ phản đối các hành vi thô bạo của chính phủ Trung Quốc. Lịch sử nho giáo, khổng giáo Trung Quốc và nền văn hóa Trung Hoa đã thể hiện những tư tưởng của một đất nước Trung Quốc có đạo đức, có văn minh. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc hiện nay đang đi ngược lại những điều tốt đẹp đó.
          Trung Quốc hãy nhớ rằng, trong lịch sử dựng nước của mình, Trung Quốc đã trải qua những phân tranh, chia rẽ, chịu sự xâm lược, cai trị của nước ngoài. Nhân dân Trung Quốc thấu hiểu những cơ cực khi chủ quyền lãnh thổ quốc gia bị xâm phạm và những hệ lụy từ một cuộc chiến. Do vậy, chính phủ Trung Quốc cần ngay lập tức chấm dứt các hoạt động xâm phạm chủ quyền, đe dọa hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới. Nhân dân các nước Nhật Bản, Philippin, Việt Nam – nơi đang chịu sự gây hấn thù địch của Trung Quốc sẵn sàng đáp trả thích đáng các hành động thù địch từ phía Trung Quốc trong sự ủng hộ, đồng hành của toàn nhân loại.
          Cả thế giới đang nỗ lực chung sức xây dựng một địa cầu phát triển, hòa bình, hạnh phúc và văn minh. Đó là xu hướng trên nấc thang phát triển của nhân loại, dòng chảy đó không tách rời khỏi bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Nhân dân Trung Quốc, nhân dân các nước Nhật Bản, Việt Nam, Philippin đều nhận thức sâu sắc quy luật tất yếu đó. Chính phủ Trung Quốc đừng tiếp tục nuôi dưỡng tham vọng viển vông về âm mưu bá quyền, tư tưởng bành trướng lãnh thổ và tài nguyên để ngược dòng, phá hủy những nỗ lực nhân văn chung của loài người. Mọi sự ngụy biện, viện dẫn lý do từ phía chính phủ Trung Quốc đều là phi lý và không có tính xây dựng.
          Chủ quyền quốc gia, dân tộc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Trong những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, sự thể hiện của chính thể nhà nước trước các hoạt động xâm phạm chủ quyền quốc gia đều nhất quán kiên định bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Pháp luật quốc tế đảm bảo căn cứ pháp lý vững chắc cho các quốc gia trong việc chủ động, trách nhiệm giữ vững chủ quyền của quốc gia mình. Mỗi người dân yêu nước là một ý chí sắt đá, bền bỉ làm nên sự trường tồn của lãnh thổ quốc gia. Chính phủ Trung Quốc trước mắt có thể thỏa mãn cơn khát bành trướng bằng cách bất chấp tất cả để hành xử thô bạo trong quan hệ quốc tế. Tuy nhiên, sẽ không bao giờ dập tắt và chiếm lĩnh được văn hóa, lịch sử của bất kỳ một dân tộc nào. Đó là một thực tế khách quan bất khả phủ bác.
          Chính giới Trung Quốc cần đúng mực, trách nhiệm trong ứng xử quốc tế. Trung Quốc hãy thể hiện là một thành viên có trách nhiệm trong vai trò là một trong năm Ủy viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Trung Quốc hãy đảm bảo nghiêm túc những nguyên tắc trong quan hệ quốc tế, thực thi đầy đủ các Công ước, Hiệp ước của Trung Quốc với các nước. Nhân dân Trung Quốc và học giả tiến bộ Trung Quốc cần có tiếng nói phản đối mạnh mẽ hơn nữa trước cách hành xử ngông ngênh, phi nghĩa của chính phủ Trung Quốc.
          Các quốc gia trên thế giới, chính giới các nước cần phản ứng cương quyết và mạnh mẽ hơn nữa, có những hành động thiết thực nhằm tiết chế kịp thời các hành vi ngang ngược, đe dọa hòa bình, ổn định khu vực của Trung Quốc. Các tổ chức quốc tế, các liên minh, liên kết khu vực cần thống nhất quan điểm và hành động nghiêm khắc trước sự gây hấn của Trung Quốc. Một thế giới văn minh, con người chung sống hòa bình không chấp nhận bất kỳ hành vi sử dụng bạo lực, đe dọa sử dụng bạo lực của một quốc gia này với một quốc gia khác. Trung Quốc không thể áp đặt “luật rừng”, chơi kiểu “nước lớn, nước bé” trong một thế giới có trật tự, pháp luật là nền tảng cơ bản.
          Nhân dân Việt Nam với lịch sử anh hùng, tuyệt đối đồng hành, ủng hộ Chính phủ Việt Nam trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; kiên quyết phản đối mọi âm mưu, hành động xâm hại chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc; sẵn sàng hi sinh tất cả dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, đảm bảo nền hòa bình khu vực. Mọi sự gây hấn, đe dọa, hành động thô bạo của Trung Quốc đang làm tổn thương nghiêm trọng lòng tự trọng dân tộc của mỗi người dân Việt Nam yêu nước và mục tiêu xây dựng thế giới hòa bình của nhân loại.
          Mỗi người dân Việt Nam yêu nước kiên quyết phản đối các mưu toan lợi dụng vấn đề biển Đông nhằm gây chia rẽ dân tộc, vu cáo Đảng, Nhà nước Việt Nam, phá hoại sự đoàn kết, thống nhất của đất nước, gây mất ổn định trật tự xã hội. Tất cả mọi hành vi lợi dụng kêu gọi “lòng yêu nước” để chống Đảng, Nhà nước đều là vi phạm pháp luật và đi ngược lại lợi ích chung của toàn dân tộc. Trong những thời khắc này, sự đoàn kết, tỉnh táo của mỗi một công dân sẽ là nền tảng cơ bản để Chính phủ đưa ra những quyết sách đúng đắn.
                                                                                              (Theo Việt Tân, nguoiconyeunuoc)

0 Nhận xét:

Flag Counter

Sự Thật và Dối Trá

Sự Thật và Dối Trá

XEM NHIỀU

bunhinrom007@gmail.com. Được tạo bởi Blogger.

Lượt Xem