Ngày 13/5, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định việc Trung Quốc có các hành động khiêu khích, gây căng thẳng ở Biển Đông là quan điểm của nhìn nhận của nhiều nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki phủ nhận cáo buộc từ phía Trung Quốc nói rằng sự can dự của Mỹ vào những diễn biến mới nhất ở Biển Đông làm phá hoại hòa bình và ổn định ở khu vực. 

Trả lời câu hỏi của một phóng viên Trung Quốc rằng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đánh giá các căng thẳng ở Biển Đông không phải do Trung Quốc, Mỹ đã thổi phồng câu chuyện, đồng thời kêu gọi Mỹ phải thận trọng hơn khi phát ngôn, bà Jen Psaki trả lời rằng việc khẳng định Trung Quốc khiêu khích gây căng thẳng ở Biển Đông không chỉ là của Mỹ mà còn là quan điểm của nhiều nước. Bà nói: "Tôi cũng xin nhắc lại hành động khiêu khích đơn phương này nằm trong chuỗi hành động chiến lược của Trung Quốc nhằm thôn tính các vùng biển tranh chấp. Chẳng có lý do nào để cho rằng các quan điểm của Mỹ làm xói mòn hòa bình và ổn định ở khu vực. Hơn nữa, ngoài Mỹ cũng có rất nhiều quốc gia trên toàn thế giới cùng có cách nhìn như thế".

Bà Psaki cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh trong ngày 11/5. Trong cuộc đàm thoại, ông Kerry bày tỏ quan ngại về căng thẳng ở Biển Đông, kêu gọi kiềm chế và một lần nữa lại chia sẻ quan điểm cho rằng các hành động của Trung quốc là khiêu khích. "Như vậy là Ngoại trưởng Kerry đã điện đàm với cả Ngoại trưởng Trung Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, tại đó ông đã bày tỏ quan điểm các tranh chấp cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình", bà Psaki cho biết.

Trước đó, ngày 12/5, cùng với nhiều Việt kiều ở bang California, các bô lão đại diện cho Hội Đền Hùng của thành phố San Jose, bang California, tuổi từ 78 đến 94, không ngại tuổi cao sức yếu và đường xá xa xôi, gần 100km, đã đến trước cửa tòa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố San Francisco, bang California, để trao lá thư và tọa kháng 4 tiếng đồng hồ, từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều phản đối Trung Quốc xâm lấn vùng biển của Việt Nam.

Bức thư của các bô lão Hội Đền Hùng do Chánh Hội trưởng Bửu Đăng ký gửi các nhà lãnh đạo Trung Quốc viết: “Chúng tôi là những bô lão thuộc Hội Đền Hùng hải ngoại San Jose, bang California, xin trân trọng có thư này kính gửi Ngài Chủ tịch nước CHND Trung Quốc rằng, bằng việc dựng giàn khoan Hải dương-981 trong vùng lãnh hải Việt Nam, quý quốc lại một lần nữa cố tình vi phạm Công ước quốc tế về lụât biển (UNCLOS) năm 1982. Lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam đã được cha ông chúng tôi khai phá lập quốc với bao xương máu, do vậy việc bảo tồn nguyên vẹn lãnh thổ là trách nhiệm chung của mọi người dân nước tôi, bất kể đang cư ngụ ở nơi đâu trên thế giới, trách nhịêm này luôn được chúng tôi chấp hành… Tinh thần bảo vệ đất nước của nhân dân Việt Nam chúng tôi ở hải ngoại cũng như quốc nội ngày nay cũng chẳng kém gì các tiền nhân của chúng tôi ngày xưa như Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Nguyễn Huệ… Chúng tôi yêu cầu quý quốc bỏ ngay ý định thôn tính hay lấn chiếm lãnh hải và lãnh thổ của Việt Nam; tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải các lân bang; tôn trọng lụât hàng hải và lụât biển quốc tế; thực hiện ý nguyện chung sống hòa bình; tức khắc di chuyển giàn khoan Hải dương 981 ra khỏi hải phận Việt Nam. Chúng tôi xin nguyện cầu thế giới hòa bình, muôn dân an lạc”. 

Ngoài bức thư trên, hàng trăm tờ rơi bằng tiếng Anh và tiếng Trung với các nội dung đòi Trung Quốc rút khỏi lãnh hải Việt Nam, đòi Trung Quốc ngay lập tức rút giàn khoan Hải dương 981 ra khỏi phạm vi lãnh hải Việt Nam, đòi Trung Quốc phải tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS) cũng đã được phát ra cho du khách đi ngang qua khu tòa nhà Tổng lãnh sự quán Trung Quốc và đa số đã đồng tình ủng hộ. Nhiều người Mỹ gốc Hoa đã đứng lại đọc bản tuyên ngôn 1.000 năm trước của danh tướng Lý Thường Kiệt. Các bô lão Hội Đền Hùng San Jose dự định sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tọa kháng vào thứ Hai hàng tuần cho tới khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Hội Đền Hùng San Jose, một tổ chức thiện nguyện phi chính trị do những người Mỹ gốc Việt ở San Jose thành lập đã 30 năm nay để thờ Quốc Tổ Hùng Vương và những người có công dựng nước, giữ nước như Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo...
                                                                                    (Theo TTXVN)

0 Nhận xét:

Flag Counter

Sự Thật và Dối Trá

Sự Thật và Dối Trá

XEM NHIỀU

bunhinrom007@gmail.com. Được tạo bởi Blogger.

Lượt Xem