Tờ Bloomberg dẫn lời Giáo sư Carl Thayer, học viện Quốc phòng Úc, cho rằng động thái bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam của Trung Quốc mới đây "đầu độc thêm bầu không khí hiện nay" giữa hai nước.

Trung Quốc vẫn triển khai rất nhiều tàu quanh khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981.
Trung Quốc vẫn triển khai rất nhiều tàu quanh khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981.
Tờ Bưu điện Hoa Nam của Hồng Kông cho biết các ngư dân Việt Nam bị các tàu tuần tra của Trung Quốc bắt vào ngày thứ năm vừa qua và vị trí các ngư dân bị bắt giữ vẫn còn gây tranh cãi.
Tờ báo này dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết vụ bắt giữ xảy ra ở cách đảo Hải Nam 12km, thuộc lãnh hải của Trung Quốc! Và ông Hồng Lỗi cho biết thêm giới chức Trung Quốc đang điều tra vụ việc “theo luật pháp”.
Tuy nhiên ông Nguyễn Kỳ - Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, nơi cư trú của 6 ngư dân cho biết, tàu cá của 6 ngư dân đã bị tàu Trung Quốc tấn công và vây bắt tại khu vực vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Và khu vực này là ngư trường đánh bắt truyền thống của ngư dân Việt Nam.
Trước động thái mới nhất của Trung Quốc trên, giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông, làm việc ở Học viện Quốc phòng Úc, cho biết qua điện thoại với hãng tin Bloomberg rằng, vụ việc “đầu độc thêm bầu không khí hiện nay”. “Đây là hành động đơn phương trong khu vực Việt Nam có chủ quyền rõ ràng hoặc đang còn trong tranh chấp.”
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông và ngày càng có những hành động hiếu chiến hơn để khẳng định tuyên bố ngang ngược, phi lý đó. Ngư dân Việt Nam trước đây đã không ít lần bị phía Trung Quốc bắt giữ. Nhưng đây là lần bắt giữ đầu tiên kể từ khi Trung Quốc triển khai trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam từ đầu tháng 5 vừa qua.
(Theo dantri.com.vn)

0 Nhận xét:

Flag Counter

Sự Thật và Dối Trá

Sự Thật và Dối Trá

XEM NHIỀU

LƯU TRỮ

bunhinrom007@gmail.com. Được tạo bởi Blogger.

Lượt Xem