Tới nay, đã gần hai tháng giàn khoan khủng Hải dương 981 của Trung Quốc được cắm một cách phi pháp sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chẳng khác nào cắm một lưỡi dao giữa trái tim của muôn triệu người Việt Nam. Bằng hành động táo tợn bất chấp đạo lý, bất chấp pháp luật, bất chấp dư luận như vậy, nhà cầm quyền Trung Quốc để lộ rất nhiều bài.

Lâu nay thiên hạ từng nghe khá nhiều mỹ từ vang lên ở Bắc Kinh: nào là “thời cơ chiến lược”, nào là “trỗi dậy hòa bình”, nào là “thao quang dưỡng hối” (giấu mình chờ thời), nào là “mục lân, an lân, phú lân” (nghĩa là thân thiện với láng giềng, hòa hiếu với láng giềng, làm giầu cùng láng giềng”, nào là “xây dựng chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc”, nào là “giấc mơ Trung Hoa”… Nhưng chỉ bằng một hành vi ngạo mạn trong vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của nước láng giềng, ý nghĩa thực thụ của những mỹ từ nói trên đã bộc lộ rõ. Nhân đây bỗng nhớ câu châm ngôn: Không nên chỉ nghe người ta nói mà hãy xem người ta làm.
Đây không phải lần đầu Trung Quốc có những hành động ngang ngược trong cái gọi là “đường 9 đoạn” (vừa trở thành “đường 10 đoạn”) mà Việt Nam và nay cả thế giới đều gọi là “đường lưỡi bò”, choán trên 80% diện tích Biển Đông không dựa trên bất kỳ cơ sở pháp lý và lịch sử nào. Tuy nhiên, vụ Hải dương 981 đánh dấu một mốc mới bộc lộ nguyên hình toan tính của Trung Quốc gây chuyện đã rồi để xâm chiếm vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng. Thủ đoạn này cũng lộ rõ ý nghĩa thực sự của cái gọi là phương châm “khai thác chung” là gì. Chẳng qua đó chỉ là sự thực hiện trên thực tế triết lý quái gở “của tôi là của tôi, của anh cũng là của tôi, cùng lắm là của chung chúng ta”.

Hung hăng đâm húc tàu chấp pháp của Việt Nam, một ngón đòn quen thuộc của Trung Quốc "lấy thịt đè người” Ảnh: TL
Trong khi triển khai hành vi mang tính chiến lược này, phía Trung Quốc còn sử dụng những ngón đòn quen thuộc như “lấy thịt đè người”, “tràn ngập lãnh thổ” bằng tầu thuyền, làm nhược nạn nhân, gây thêm căng thẳng bằng cách giàn khoan Nam Hải 9 lởn vởn trong vùng cửa vịnh Bắc Bộ, giương Đông kích Tây, gia cố Gạc Ma lấn chiếm từ 1988…
Gần hai tháng qua Trung Quốc còn để lộ đậm nét hơn bài “vừa lấn chiếm, vừa la làng” theo cái cách đã từng được áp dụng vào những năm 30-40 thế kỷ trước; đó là “nói láo mãi rồi ra người ta cũng tin là sự thật”; đối với nạn nhân thì giở trò “cả vú lấp miệng em”, yêu cầu “ta cấu mi, mi không được kêu”.
Kiểu chơi cờ vây cũng được sử dụng rộng rãi. Đó là chiêu quây chặt nạn nhân bằng cách đòi “không được quốc tế hóa”, “không được đưa ra tòa quốc tế”, “không được tranh thủ các nước khác”. Nói một cách khác, đó là chiêu bịt mọi cửa không cho nạn nhân cựa quậy, đồng thời yêu cầu cấm không được bấm vào những điểm yếu của mình. Trong ván cờ vây này, “cửa ASEAN” được đặc biệt quan tâm nhằm phá thế “quần lang đấu hổ” theo cách nói ngạo mạn của họ. Vì mục đích nham hiểm ấy, những ngón nghề quen thuộc được áp dụng: chia rẽ, dọa dẫm, lôi kéo, mua chuộc. Nói một cách khác, đó là thủ đoạn “cái gậy và củ cà rốt” mà các nước lớn xấu tính thường sử dụng.
Lại nữa, trước sức ép dư luận quốc tế đòi thông qua đàm phán hòa bình để tìm giải pháp, họ bèn áp dụng thủ thuật “vừa lấn, vừa đàm”, chấp nhận duy trì tiếp xúc ngoại giao có chọn lọc không phải để tìm giải pháp mà cốt để “nói không” với mọi đề xuất thiện chí, lộ rõ thủ đoạn “câu giờ”, duy trì giàn khoan Hải dương 981, tạo sức ép, tung hỏa mù, gieo mơ hồ và sự nghi hoặc trong dư luận Việt Nam và quốc tế, gây chia rẽ, đánh lạc hướng, vô hiệu hóa các mũi đấu tranh của nạn nhân.
Bạn đọc cứ thử đối chiếu với những gì phía Trung Quốc đã làm trong gần hai tháng qua kể từ khi hạ đặt giàn khoan Hải dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam xem có đúng phía Trung Quốc đã sử dụng những ngón nghề nói trên không?
(Theo Nguyentandung.org)

0 Nhận xét:

Flag Counter

Sự Thật và Dối Trá

Sự Thật và Dối Trá

XEM NHIỀU

bunhinrom007@gmail.com. Được tạo bởi Blogger.

Lượt Xem